Thursday, August 1, 2013

Cần bao nhiêu chi phí cho một trang web

Chúng tôi là một công ty thiết kế website chuyên nghiệp, hầu như câu hỏi đầu tiên chúng tôi nhận được từ phía khách hàng là một website trung bình có giá bao nhiêu. Câu hỏi hết sức đơn giản này mà chưa lần nào chúng tôi hết lúng túng khi đưa ra câu trả lời, đặc biệt là với thái độ căn vặn, dò xét ráo riết của khách hàng. Vậy chúng ta sẽ đi tìm dâu trả lời cho câu hỏi này nhé.


Rẻ nhất là bao nhiêu?
Câu hỏi phổ biến đầu tiên là: Thiết kế một trang web có giá thấp nhất là bao nhiêu?
Nếu như cuốn sách có giá từ 20.000 đồng đến 2 triệu đồng một cuốn, thì một trang web cũng vậy. Có những trang web siêu rẻ, thậm chí là miễn phí, nhưng cũng có những trang web chi phí cao đến không thể tưởng tượng nổi. Vấn đề là bạn cần một trang web như thế nào và bạn có bao nhiêu chi phí để xây dựng nó. Nếu yếu tố bạn quan tâm hàng đầu là chi phí thấp nhất có thể, thậm chí không mất tiền chứ không phải các yếu tố khác, tôi khuyên bạn nên dùng mã nguồn có sẵn trên Internet. Một kiểu website miễn phí, dễ sử dụng, giao diện đa chủng loại cho bạn lựa chọn, bạn chỉ cần biết một chút là có thể có website riêng, tên miền riêng và thuê hosting riêng.
Không ít khách hàng của chúng tôi dành nhiều công sức vào cuộc chiến “mặc cả” sau khi chúng tôi đưa ra giá của mình. Thông tin mà chúng tôi thường nhận được là: Công ty A báo giá chỉ 4 triệu thôi, Công ty B báo giá 5 triệu… tại sao giá của công ty chị giá lại cao đến như vậy? Tất cả các nội dung mà tôi yêu cầu hiển thị về hình ảnh, bài viết, chuyên mục họ đều có thể làm được như vậy, tại sao chị lại có cái giá quá khác biệt như vậy? rất nhiều câu hỏi được đặt ra mà họ chẳng hiểu thế nào là một website giá rẻ.
chi phi thiet ke website

Khi nào thì một công ty thiết kế trang website với giá rẻ?
Một là họ thiết kế hàng loạt, thiết kế miễn phí, có rất nhiều mẫu sẵn cho các bạn lựa chọn. Hai là nhân sự giá rẻ nếu như bạn mong muốn một website riêng biệt của riêng công ty bạn, không giống ai, có các thiết kế riêng biệt, có các hiệu ứng riêng biệt, mẫu website theo suy nghĩ của bạn, không phát sinh lỗi, có những tính năng riêng biệt, thì một công ty thiết kế website giá rẻ không thể làm được điều đó. Mẫu có sẵn đồng nghĩa với trùng lặp, đụng hàng. Nhân sự giá rẻ đồng nghĩa với chất lượng và trình độ không cao nếu chi phí là cái bạn quan tâm nhất, tôi xin nhắc lại, bạn hãy bỏ qua các yêu cầu còn lại như đặc biệt, đẹp, nhiều hiệu ứng, bảo mật cao, hỗ trợ liên tục, dịch vụ sau bán hàng tốt.

Phân bổ ngân sách cho website
Vậy thì bây giờ câu chuyện của bạn không phải là trang web của bạn giá bao nhiêu mà là người làm trang web cho bạn có giá bao nhiêu. Nếu bạn chỉ có ngân sách hạn hẹp cho việc thiết kế website, hãy thuê một lập trình viên freelance, vừa có thể thiết kế vừa có thể lập trình, hoặc thuê một nhóm sinh viên công nghệ thông tin. Nhưng hãy nhớ là đừng yêu cầu họ quá nhiều, vượt với đồng tiền bạn trả cho họ cũng như sức lực của họ. Vì gì thì gì cũng nên công bằng.
Còn nếu bạn có một ngân sách tốt, đầu tư đúng mức, bạn đã nghiên cứu kỹ đối thủ mà muốn vượt mặt đối thủ cả trên thị trường lẫn trên cỗ máy tìm kiếm, bạn hãy tổ chức lựa chọn một cách trình tự và chuyên nghiệp . Thực tế Trang web chính là văn phòng online, là một thành phần trong Marketing Kit (tài liệu marketing) của bạn, vậy hãy lập ngân sách cho nó trong khoản ngân sách dành cho marketing. Nếu như mỗi năm bạn có ngân sách riêng cho marketing thì website cũng nên được phân bổ một phần tương ứng từ nguồn này. Website không phải là thứ chỉ làm một lần là xong. Cũng giống như hoạt động marketing của bạn không chỉ làm một lần là xong. Nó cũng cần phải được duy trì và thường xuyên như tất cả các hoạt động marketing khác.

Phải biết bạn muốn gì và đầu tư bao nhiêu cho một trang web
Nghe có vẻ khó tin, nhưng bạn nên cho công ty thiết kế website biết ngân sách mà bạn muốn đầu tư cho website. Tin hay không thì tôi vẫn chắc chắn một điều rằng một khi công ty thiết kế website biết rõ ngân sách của bạn, bạn sẽ có lợi hơn là giấu họ. Bởi vì các công ty thiết kế website thường có xu hướng tối đa hóa khả năng họ có thể làm được trong một phạm vi ngân sách nào đó hơn là cho bạn biết mức tối thiểu mà họ có thể làm được với ngân sách tối thiểu mà bạn muốn tiết lộ. Nó cũng giống như việc bạn đi mua nhà và nói rõ bạn có 2 tỷ, văn phòng tư vấn bất động sản sẽ giúp bạn mua được ngôi nhà đẹp nhất mà bạn ưng ý từ số tiền đó chứ không phải bán cho bạn ngôi nhà có giá 1,5 tỷ.
Tôi thử đặt cho bạn một câu hỏi tương tự nhé, xem bạn có trả lời được không và sẽ hiểu sự lúng túng của chúng tôi. “Một cuốn sách trung bình giá bao nhiêu?” Bạn có trả lời được không? Bạn sẽ hỏi tôi là tôi muốn mua loại sách nào, bìa cứng hay bìa dày, sách nghiên cứu hay sách học hát, sách in màu hay đen trắng, giấy tốt hay giấy xấu, sách nhập khẩu hay sách in trong nước hay sách lậu, sách mới hay sách cũ, sách best seller hay sách tham khảo? ...vv..vv...Và bạn sẽ cho tôi những đáp án rất khác nhau. Nếu sách cũ có thể giá 2,000 hay 5,000. Sách đặt mua trên mạng internet có thể vài chục, thậm chí vài trăm đô la.
Với một mặt hàng đơn giản là cuốn sách, bạn đã vô cùng lúng túng và gần như là không thể để tìm ra một cái giá “trung bình” cho mọi loại sách, huống hồ là với một trang web, có quá nhiều thông số và yếu tố chi phối tới việc sản xuất, phân phối và chất lượng của nó.
Tuy vậy, khi chúng tôi đưa ra câu trả lời là hãy nói cho chúng tôi biết công ty của bạn muốn có một trang web như thế nào, thì hầu như chúng tôi nhận được câu trả lời rất khó để xác định. Thường là câu: một website bình thường thôi, cập nhật được tin bài và có hình ảnh giới thiệu về công ty. Vâng! đó là tất cả! Nội dung text và hình ảnh, đó là toàn bộ nội dung trên nền website rồi. Nó cũng giống như trả lời chung chung là muốn đọc sách có bìa, chữ và chú thích.
Tâm lý của khách hàng là rất sợ bị hét giá cao, bị mua nhầm hàng, một tâm lý hết sức phổ biến của người mua hàng, nhất là đối với những mặt hàng mà họ không thể tận tay sờ thấy ngay được, mà website là một loại hàng hóa như vậy. Kết luận của bài viết này là nếu bạn muốn mua một trang web mà không muốn cho công ty thiết kế web biết là bạn có thể đầu tư bao nhiêu chi phí, nó cũng giống như bạn gọi đại lý môi giới nhà đến và nói rằng tôi muốn mua nhà, nhưng lại không muốn cho họ biết bạn có bao nhiêu tiền. Bạn sẽ hình dung được có hai tình huống sẽ xảy ra: một là công ty môi giới nhà đó (nếu làm ăn phát đạt và đông khách) sẽ không đưa bạn đi đâu cả, và đưa cho bạn tờ báo rao vặt nhà đất, cho bạn tự nghiên cứu; hai là (nếu đó là công ty mới mở chưa có khách hàng) sẽ chấp nhận dẫn bạn đi lòng vòng hết địa chỉ này qua địa chỉ khác qua các nơi rồi họ nhồi nhét trong đầu bạn vô số thông tin về sản phẩm của họ và họ để cho bạn tự xem ngôi nhà và tự lượng túi tiền của mình, có khi cả năm trời mà bạn vẫn chưa tìm được ngôi nhà đúng ý. Nếu bạn bỏ ít thời gian xem hết bài này thì bạn chắc chắn sẽ chọn được một công ty thiết kế trang web cho mình.

No comments:

Post a Comment